KHI LÂM CHUNG - NHỮNG LƯU Ý QUAN TRỌNG

Thời điểm lâm chung là thời điểm vô cùng quan trọng, một niệm thiện hay ác sẽ quyết định cõi nào mà người lâm chung sẽ sinh về kiếp sau. Cũng như một kỳ thi vậy học tập cả một năm, thì điểm quan trọng nhất vẫn là thời gian thi cử, dù cả năm học tập rất tốt nhưng đến lúc thi lại làm không tốt thì kết quả cũng không tốt. Việc lâm chung cũng như vậy cần thật sự cẩn thận mới có thể giúp đỡ người lâm chung được.

Lâm chung thời điểm vô cùng quan trọng

Trong nhà Phật có câu: " Sinh Tử đại sự" đối với người thế gian thì lúc lâm chung cũng coi như chuyện bình thường. Còn đối với người tu hành, với người cầu siêu thoát luân hồi thì lâm chung là thời khắc quan trọng vô cùng. Như việc bạn cố gắng học tập 12 năm và thời điểm lâm chung như kỳ thi đại học vậy, là thời điểm then chốt một đời tu tập quyết định trong giây phút này. Đoạ hay siêu, được vãng sanh hay đoạ lạc trong luân hồi cũng là trong giây phút này. Chính vì vậy gia đình cần nghiêm túc làm theo hướng dẫn của ban hộ niệm vãng sanh. 

Mời ban hộ niệm: Danh sách ban hộ niệm trên toàn quốc

Ban hộ niệm chỉ mong muốn làm những gì tốt nhất cho người lâm chung được kết quả viên mãn. Lúc này vạn phần đừng dùng lý luận mà chấp vấn tại sao thế này tại sao thế kia, vì trên đường đạo có nhiều thứ rất khác với thế gian, do vậy hãy tin tưởng tuyệt đối vào ban hộ niệm, ban hộ niệm bảo sao thì làm vậy và hãy làm thật tốt. Cũng như việc bạn liên lạc với người ở xa vậy, người ta đưa cho bạn cái điện thoại, bạn chỉ cần bấm đúng số là nói chuyện được, đâu cần phải hỏi tại sao, đâu cần quan tâm vi mạch? đâu cần quan tâm bước sóng điện thoại là bao nhiêu? Hãy tin tưởng tuyệt đối vào ban hộ niệm, có như vậy người lâm chung mới được kết quả viên mãn.

Thời khắc lâm chung  cực kỳ quan trọng do vậy gia đình cần phải lấy việc hộ niệm vãng sanh là việc quan trọng nhất, tất cả các việc khác đều cần gác lại xử lý sau. Tối kỵ nhất là gây xáo trộn khóc than trong giờ phút này. Thời khắc này nếu người thân khóc lóc sẽ làm cho hương linh lưu luyến mà không thể vãng sanh được do vậy mà công sức hộ niệm của cả ban hộ niệm sẽ không được viên mãn. Nếu người nhà xúc động quá thì cần ra ngoài tránh xa phòng hộ niệm, đến khi nào bình tĩnh thì có thể quay lại.
 
Trong trường hợp lâm chung mà ban hôn niệm chưa kịp đến thì người nhà cần 1 người am hiểu pháp môn, khéo léo dùng lời nhẹ nhàng, nhắc nhở bệnh nhân nhớ niệm Phật không suy nghĩ gì khác ngoài niệm Phật và cầu Phật A Di Đà tiếp dẫn về Tây Phương. Tuyệt đối không nói lời làm cho người bệnh bị xúc động, làm cho bệnh nhân buồn bã hoặc gây ra sân hận. Phải thay phiên nhau niệm Phật liên tục không cho gián đoạn. Trong phòng bệnh, ngoài tiếng niệm Phật ra, tuyệt đối phải giữ yên lặng, không được nói chuyện ồn ào làm loạn tâm bệnh nhơn vô ích.

Khi người bệnh đã thật sự tắt thở, cứ để như vậy mà chí thành niệm Phật liên tục, không nên sửa làm động đậy bệnh nhơn, ít nhất là 8 tiếng đồng hồ. Điều nầy rất quan trọng, chúng ta cần phải lưu ý. Vì khi bệnh nhơn mới tắt thở, thần thức chưa rời khỏi xác thân. Nên rất cẩn trọng quan tâm về vấn đề nầy. Cần nhớ tuyệt đối không động chạm vào thân người lâm chung, tốt nhất là cách giường người lâm chung ít nhất 1m. Dù khi đó người lâm chung có không nhắm mắt, hay có đái ỉa ra giường tuyệt đối không động chạm, tuyệt đối không xoa đầu,vuốt mắt, thay quần áo, tuyệt đối khôn làm những việc đoa. Vì khi lâm chung rất đau đớn, như rùa bị lột mai, vậy nếu động chạm sẽ sân hận và tỷ lệ cao là đoạ lạc tam ác đạo. Chỉ chí thành niệm Phật và nhắc nhở người lâm chung niệm Phật cầu Phật tiếp dẫn. 

Khi nào mới có thể động chạm, thay quần áo? Khi ban hộ niệm cho phép, thời gian ít nhất là 8h sau khi tắt hơi thở và khi cơ thể đã lạnh hết. Có nhiều gia đình sợ 8 tiếng sau mới thay quần áo thì cơ thể sẽ bị đơ cứng không thay quần áo được? Nếu bạn làm đúng như những gì ban hộ niệm hướng dẫn thì cơ thể sẽ mềm mại dù sau khi tắt hơi thở đã 8 tiếng. Tất cả phải làm theo hướng dẫn của ban hộ niệm, không tự ý làm sẽ không được viên mãn.

Người đời thường làm rất nhiều oan nghiệp với chúng sinh tạo thành oan gia. Có người khi còn sống thì rất thích ăn cua, lúc lâm chung thấy vô vàn con cua đến cắn đốt thân thể. Có oan gia lại hiện ra vô vàn cảnh giới đáng sợ làm cho người lâm chung sợ hãi. Có oan gia lại hiện ra làm người thân đã mất rủ đi. Nếu người bình thường cứ nghĩ người lâm chung nói nhảm, đâu biết khi đó vô cùng nguy hiểm. Nếu thần thức của người lâm chung đi theo chắc chắn đoạ tam ác đạo. Gặp những trường hợp người nhà như vậy chỉ nên nhắc nhở bệnh nhân hãy chuyên tâm niệm Phật cầu vãng sanh Tây Phương đừng để ý đó chỉ là cảnh giả. Chỉ nhất tâm niệm Phật chờ Phật A Di Đà như hình trong tranh ( hoặc tượng) đến tiếp dẫn, đúng như hình mới đi theo còn lại nhất định không được đi theo bất kỳ ai.

Một lưu ý khi lâm chung thông thường các ban hộ niệm đều chuẩn bị nước uống và đồ ăn theo, gia đình không cần chuẩn bị. Gia đình hôm đó cũng tránh sát sinh, nên bỏ hết gia vị có ngũ vị tân ( hành, hẹ, tỏi, kiệu, nén)  đi, không nên để trong nhà sẽ tốt. Với phàm phu thích mùi ngũ vị tân tuy nhiên đối với những vị hộ pháp, các bậc thánh thì mùi ngũ vị tân là mùi xú uế. Vì vậy để không gian được thanh tịnh thì không nên ăn, nấu nướng và hạn chế ngũ vị tân trong nhà sẽ tốt nhất.

Trong quá trình hộ niệm các con các cháu cùng nhau nhất tâm niệm Phật, lạy Phật để cầu cảm ứng đến Phật A Di Đà đến tiếp dẫn người thân mình. Trong thời gian lâm chung hương linh vẫn còn nơi đó, giả dụ nhìn thấy con cháu mình đâu hết rồi? Sao không niệm Phật, lạy Phật trợ giúp? Hương linh khi đó sẽ cảm thấy rất hụt hẫng. Nếu như con cháu khi đó lại nhất tâm niệm Phật, lạy Phật thì chắc chắn sẽ thúc đẩy tín tâm lên rất nhiều, rất đắc lực. Do vậy trong thời khắc này gia đình hãy cùng làm với ban hộ niệm, thấy ban hộ niệm làm gì thì mình làm đó, thấy ban hộ niệm niệm Phật thì gia đình niệm Phật, thấy ban hộ niệm lạy Phật thì gia đình lạy Phật. Ban hộ niệm cố gắng 1 thì gia đình cố gắng gấp 2 lần, 3 lần, chứ đừng đẩy hết cho ban hộ niệm, con cháu chẳng thấy đâu như vậy thì cơ hội  hương linh được Phật tiếp dẫn sẽ thấp đi rất nhiều.

Trên đây là một số thông tin rất sơ sài để gia đình có thể biết thông tin cơ bản, còn đi sâu vào nội dung thì còn rất nhiều vấn đề, ban hộ niệm sẽ trao đổi cụ thể với gia đình.









Mới hơn Cũ hơn